Người Việt dùng điện thoại tìm thông tin du lịch nhiều hơn Mỹ

(TBKTSG Online) - Tuy tỷ lệ dùng điện thoại thông minh ở Việt Nam thấp hơn Mỹ nhưng tỷ lệ khách du lịch người Việt sử dụng điện thoại thông minh để tra cứu, tìm kiếm khách sạn và phương tiện đi lại lại cao hơn nhiều so với người Mỹ.

Doanh nghiệp trao đổi tại hội thảo "Đón du khách từ cái nhấp chuột" do Google và báo Tuổi Trẻ tổ chức - Ảnh: Đào Loan

Thông tin trên được Google đưa ra tại hội thảo "Đón du khách từ cái nhấp chuột" do công ty này hợp tác với báo Tuổi Trẻ tổ chức vào ngày hôm nay (18-4).

Theo báo cáo của Google's Consumer Barometer năm 2016, tỷ lệ sử dụng điện thoại thông minh ở Việt Nam chỉ bằng 72% so với thị trường Mỹ nhưng tỷ lệ người Việt dùng điện thoại thông minh để tìm kiếm khách sạn lên đến 48% so với 18% của người Mỹ. Tỷ lệ tìm kiếm thông tin du lịch tại điểm đến của người Việt là 42%, trong khi người Mỹ chỉ chiếm 25%; tỷ lệ tìm hiểu các chuyến bay của người Việt là 37%, người Mỹ là 18%.

Với thị trường du lịch quốc tế, phần lớn du khách nước ngoài đến Việt Nam từ các nước trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương, nơi có số lượng đặt chỗ trực tuyến trên điện thoại di động của các công ty du lịch tăng trưởng cao. Trong đó, tỷ lệ đặt chỗ trực tuyến trên điện thoại di động ở Trung Quốc, thị trường lớn nhất của du lịch Việt Nam, ước tính sẽ tăng từ 49% của năm 2015 lên 61% vào năm nay; Ấn Độ từ 37% năm 2015 lên 47% trong năm nay; Nhật Bản sẽ tăng từ 30% đến 39%...

Vì thế, Google cho rằng tận dụng được thế mạnh của di động đúng cách chính là chìa khóa mang lại thành công cho doanh nghiệp du lịch. Tuy nhiên, phần lớn các công ty du lịch tại Việt Nam lại chưa có những trang web có tốc độ nhanh, thân thiện với điện thoại thông minh, có nội dung tốt để có thể tiếp cận khách hàng nhằm thúc đẩy khách hàng mua hàng.

Các trang web thường hiển thị chậm, không hỗ trợ các tiện ích cho khách hàng và chức năng đặt mua thường ở dưới cùng nên đánh mất cơ hội thúc đẩy khách hàng mua sản phẩm. Các công ty du lịch ở Việt Nam thường thiết kế website cho máy tính rồi mới đến điện thoại thông minh nhưng nay phải làm ngược lại thì mới kết nối được với khách hàng.

"53% người tiêu dùng sẽ rời bỏ trang web nếu họ phải tốn hơn 3 giây để tải trang nhưng trung bình các website ở Việt Nam có thời gian tải trang lên đến 10 giây", bà Hà Lâm Tú Quỳnh, Giám đốc Quan hệ công chúng và Truyền thông Google Việt Nam nói.

Theo Google, xu thế hiện nay là website đưa thông tin như một menu (thực đơn), tức là đưa thông tin về các sản phẩm, giá bán... và một phần rất quan trọng là những nhận xét của các khách hàng đã trải nghiệm để cho những người đi sau tham khảo nhằm quyết định mua sản phẩm.

Tại hội thảo này, Google cũng giới thiệu một số tiện ích, công cụ để doanh nghiệp du lịch Việt Nam đánh giá website của công ty và tìm những gợi ý từ các chuyên gia của Google để cải thiện những điểm yếu; những dịch vụ dành cho các doanh nghiệp nhỏ có thể tự thiết kế trang web để bán hàng qua mạng...

Buổi hội thảo thu hút hàng chục công ty du lịch, công ty kinh doanh trang web đặt khách sạn và vé máy bay trực tuyến. Nhiều doanh nghiệp cho biết, rất quan tâm đến mảng bán hàng trực tuyến nhưng hiện đang chỉ mới ở giai đoạn đầu. Số lượng các giao dịch trực tuyến chưa nhiều và nhiều nơi đang kết hợp giữa đặt hàng trực tuyến rồi thanh toán sau. Có công ty đang tìm khách hàng quốc tế thông qua những đại lý bán hàng ở nước sở tại với chi phí cao tại nên rất muốn tìm kiếm những kênh bán hàng hiệu quả và tiết kiệm chi phí hơn, trong đó có bán hàng trực tuyến nhưng lại chưa có kinh nghiệm.

Theo báo cáo về Kinh tế Đông Nam Á của Google và Temasek (một công ty đa ngành nghề lớn của Singapore), dự kiến thị trường du lịch trực tuyến tăng gấp 4 lần vào năm 2025, với doanh thu lên đến 90 tỉ đô la Mỹ. Trong đó, các khách sạn và hãng hàng không chiếm 85% thị trường, tương đương gần 77 tỉ đô la Mỹ. Các hãng vận tải giá rẻ sẽ thúc đẩy phần lớn sự tăng trưởng.

 

 Theo Đào Loan - Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online

Thứ Ba,  18/4/2017, 14:35 (GMT+7)

http://www.thesaigontimes.vn/159160/Nguoi-Viet-dung-dien-thoai-tim-thong-tin-du-lich-nhieu-hon-My.html