OTAs làm bùng nổ thị trường du lịch trực tuyến tại Việt Nam

Kinh doanh OTAs đang trở thành xu hướng và nhiều startup đã đầu tư vào lĩnh vực này. Thị trường du lịch trực tuyến tại Việt Nam đang bùng nổ bởi sự xuất hiện của các kênh OTAs.

OTA - Online Travel Agency (OTA) là hình thức Kinh doanh du lịch trực tuyến hay được gọi là đại lý du lịch trực tuyến bán sản phẩm thông qua kênh trực tuyến (Online – O). Các công ty này thường không trực tiếp có các dịch vụ du lịch trực tiếp mà làm đại lý bán dịch vụ cho các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ. Và thông thường các kênh bán mà các công ty/đại lý này lựa chọn là trực tuyến (Online). Hai trong 10 xu hướng du lịch của năm 2016 và 2017 là du lịch các nhân hoặc nhóm tự túc, du lịch chủ động không qua các công ty lữ hành để mua tour, du lịch kết hợp thương mại và phần lớn đểu sử dụng những chiếc smartphone để tra cứu và tìm kiếm thông tin. Cùng với xu thế đó, thì các OTAs hỗ trợ việc book vé, hay phòng khách sạn, hoặc sẽ được tìm kiếm trước đó nhiều tháng. 

OTA trên thế giới đã rất rất phổ biến, trong đó có một vài tên tuổi lớn OTA trên thế giới có thể kể đến như:
Expedia, Inc: là công ty du lịch trực tuyến lớn nhất thế giới với sản phẩm: Expedia.com, Hotels.com, Hotwire.com ...
Sabre Holdings: chủ của Travelocity, lastminute.com,…
Priceline.com: là chủ của booking.com, agoda.com, rentalcars.com,…

Hiện nay, một số OTA như Gotadi.com, Tugo.com.vn, VnTrip.vn, Ivivu.com, Chudu24.com, Mytour.vn, Vinabooking.vn... với số lượng phòng khách sạn và tour du lịch khá lớn. Tuy rằng việc xuất hiện tại thị trường nội địa muộn, các OTA Việt cũng dần đang dần khẳng định vị thế của mình trong "làng OTAs Việt Nam": Gotadi.com không chỉ cung cấp dihcj vụ lưu trú mà còn đang cung cấp dịch vụ mới như giá vé máy bay rẻ, hỗ trợ việc thiết kế các hành trình di chuyển bằng máy bay bên cạnh cung cấp phòng giá rẻ. VnTrips.vn khẳng định vị thế với TOP lượng truy cập khá lớn trong các website OTAs. Hay Tugo.com.vn - một đơn vị OTAs startup đã cán mốc 60.000 lượt khách du lịch năm 2016. Các OTA khác như Ivivu.com, Mytour.vn ... cũng lựa chọn những chiến lược riêng để khẳng định thị trường tại Việt Nam.

Các khách sạn tại Việt Nam từ 1 đến tiêu chuẩn đẳng cấp, phần lớn đều tham gia hợp tác với các kênh OTAs, bởi lé, nếu chỉ chú trọng đầu tư vào thị trường khách trực tiếp hoặc các đại lý lữ hành chỉ mang tính thời vụ và thời điểm, do đó để duy trì nguồn khách thường xuyên và liên tục, các khách sạn đều hợp tác với các OTAs. Bên cạnh đó, OTAs còn là đối tác thực sự hỗ trợ cho chiến lược Marketing của khách sạn. Và từ đó, với sự phát triển và ảnh hưởng rất lớn từ thương mại điện tử đã làm cho thị trường này thực sự bùng nổ.

Bên cạnh các OTAs cung cấp dịch vụ phòng nghỉ và tour du lịch, thì các OTAs hàng không cũng không kém thị phần trong "làng" như: VietnamAirlines, VietjetAir, Jetstar, Avia,... 

Có thể nói, du lịch thông qua trực tuyến trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng đã không còn là xu hướng mà là một hoạt động thường xuyên cũng như thiết yếu đối với một doanh nghiệp muốn cạnh tranh trên thị trường và Việt Nam đang nằm trong xu hướng hội nhập. Vì vậy, ngành du lịch Việt cần nắm bắt xu hướng và phát triển đúng cách bằng cách đẩy mạnh các hoạt động kinh doanh du lịch trực tuyến để khai thác hết những lợi thế đang tạo ra trước mắt.